Loading...
เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน ประจำปี 2562

ดินไร้แดน

ภาพยนตร์ เรื่อง ดินไร้แดน

ความยาว : 1 ชั่วโมง 20 นาที

ประเทศ : ไทย

ผู้กำกับ : นนทวัฒน์ นำเบญจพล

กำหนดฉาย : ศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2563 เวลา: 19.15 น.

ประเภท : สารคดี

ฉายครั้งแรก : เทศกาลภาพยนตร์ Visions Du Réel International Film Festival 2019

เรื่องย่อ

เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่สงครามกลางเมืองได้ปะทุขึ้นระหว่างชาวไทใหญ่ และทหารพม่า

เมื่อตอนที่ยังเป็นเด็ก จายแสงล่อด ครอบครัวของเขา และครอบครัวชาวไทใหญ่อื่นๆ อีกมากมายได้หนีไปยัง หมู่บ้านผู้ลี้ภัยซึ่งอยู่ระหว่างชายแดนพม่าและชายแดนภาคเหนือของไทย พวกเขาทั้งหลายได้อยู่อาศัยในดินแดนพิพาทนี้ ที่ไม่ได้กำหนดเป็นรัฐใดรัฐหนึ่ง โดยไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารยืนยันตัวใดๆ ในฐานะผู้มีอำนาจของหมู่บ้านนี้ กองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ หรือ SSA ได้สั่งการฝึกทหารที่บังคับใช้สำหรับชายหนุ่มทุกคนในหมู่บ้าน จายแสงล่อดต้องทิ้งครอบครัวของเขาไว้ข้างหลังและไปเรียนรู้การเป็นทหารโดยที่มีหน้าที่ในการต่อสู้เพื่ออำนาจอธิปไตยและการปลดปล่อยของชาวไทใหญ่จากอำนาจทหารพม่าไปตลอดชีพ

ภายใต้แสงอาทิตย์ที่ร้อนจ้า ครูฝึกทหารกำลังอบรมชายหนุ่มกว่า 100 คน เรื่องความเป็นลูกผู้ชายและความจงรักภักดีต่อชาติ จายแสงล่อด และเหล่าสหายของเขารับฟังคำสั่งครูฝึกอย่างตั้งอกตั้งใจ โดยที่แต่ละคำสั่งนั้นค่อยๆ ปั้นกลุ่มเด็กหนุ่มผู้สงบสุขพวกนี้ไปยังปืนไรเฟิลในเครื่องแบบทหาร

ประวัติผู้กำกับภาพยนตร์

ในปี พ.ศ. 2556 นนทวัฒน์ นำเบญจพล เริ่มต้นเส้นทางอาชีพด้วยการทำสารคดีขนาดยาวเรื่อง “ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง” ซึ่งได้รับทุนจากเทศกาลภาพยนตร์ปูซาน และ Art Network Asia สารคดีเรื่องนี้ว่าด้วยการบอกเล่าเรื่องราวจากชาวบ้านในพื้นที่จริงในชายแดนไทย และกัมพูชา ซึ่งอาจไม่มีใครเคยได้ยินเสียงของพวกเขามาก่อน ภาพยนตร์ได้ฉายเปิดตัวครั้งแรกที่เทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน ทั้งยังได้ฉายเปิดเทศกาลสารคดีศาลายา ซึ่งจัดขึ้นโดยมูลนิธิหนังไทยร่วมกับหอภาพยนตร์นานาชาติอีกมากมาย อาทิ เทศกาลสารคดีอัมสเตอร์ดัม และเข้าสายประกวดหลักที่เทศกาลสารคดียามากาตะ ในประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น

ปีเดียวกันนั้น  นนทวัฒน์ได้ทำสารคดีกึ่งฟิคชั่นขึ้นมาเรื่อง “สายน้ำติดเชื้อ” ซึ่งมีเรื่องราวเกี่ยวกับชาวบ้านคลิตี้ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ผู้ได้รับผลจากสารตะกั่วที่ปนเปื้อนอยู่ในสายธารหลักแห่งการธำรงชีวิต โดยผสมผสานภาพแนวทดลองเข้าไปด้วยเพื่อขับเน้นประเด็นให้เด่นชัดยิ่งขึ้น สารคดีเรื่องนี้นับเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ได้ฉายและสามารถคว้ารางวัล Special Mention จากเทศกาลหนังโลการ์โน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มาครอง

ต่อมาในปี พ.ศ. 2559 นนทวัฒน์ได้ทดลองทำสารคดีกึ่งฟิคชั่นแนวใหม่คือ #BKKY ว่าด้วยชีวิตและการค้นหาอัตลักษณ์ของเด็กสาวที่ชื่อว่า โจโจ้ โดยตัวละครนี้เกิดขึ้นจากการนำบทสัมภาษณ์วัยรุ่น 100 คนในกรุงเทพฯ ที่พูดถึงความรัก ความฝัน ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากมัธยมสู่มหาวิทยาลัย มาร้อยเรียงขึ้นใหม่เป็นเรื่องเล่าแฟนตาซี จนได้เปิดตัวฉายครั้งแรกที่ เทศกาลภาพยนตร์ปูซาน ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2559 และจากนั้นก็ยังได้รับรางวัล Jury Award สำหรับภาพยนตร์ขนาดยาวยอดเยี่ยม จากเทศกาล Lesbisch Schwule Filmtage Hamburg ประเทศเยอรมนีอีกด้วย