Loading...
เทศกาลภาพยนตร์มานุษยวิทยาเทศกาลภาพยนตร์มานุษยวิทยา ประจำปี 2563

This is not a Burial, It’s a Resurrection

 

ภาพยนตร์ เรื่อง This is not a Burial, It’s a Resurrection

ความยาว : 2 ชั่วโมง
ประเทศ : เลโซโท – แอฟริกาใต้ – อิตาลี
ผู้กำกับ : Lemohang Jeremiah Mosese
ประเภท : ฟิคชั่น
 
 
เรื่องย่อ

ในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางเทือกเขาสลับซับซ้อนของประเทศที่ไร้ทางออกสู่ทะเลอย่างประเทศเลโซโท มันโทวาหญิงม่ายชราวัยแปดสิบเฝ้ารอการกลับมาของสมาชิกเพียงหนึ่งเดียวของครอบครัวที่ยังมีชีวิต ลูกชายของหญิงชราอพยพไปทำงานที่เหมืองถ่านหินแห่งหนึ่งในประเทศแอฟริกาใต้ นี่เป็นช่วงคริสต์มาสและเป็นเวลาที่เขาต้องกลับบ้าน แต่แล้วคนแจ้งข่าวหน้าอมทุกข์ก็นำข่าวร้ายมาสู่หญิงชราผู้นี้ ลูกชายของเธอประสบอุบัติเหตุในเหมืองจนเสียชีวิต ข่าวการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของลูกชายทำให้มันโทวากระเสือกกระสนค้นหาความหมายของชีวิต กำแพงแห่งความสับสนที่มองไม่เห็นก่อตัวขึ้นคั่นกลางระหว่างตัวเธอกับโลกภายนอก  กระทั่งพระเจ้า หมู่บ้าน และโลกแห่งความเป็นจริงก็ดูจะห่างไกลออกไปทุกที หญิงชราผู้ท่วมท้นไปด้วยความโศกเศร้าจึงปรารถนาซึ่งความตายและการได้กลับไปพบกับครอบครัวอีกครั้ง เธอหวังว่าวันหนึ่งจะได้ทิ้งร่างลงนอนพักในสุสานของหมู่บ้านเคียงข้างผู้คนที่เธอรัก

มันโทวารีบจัดการกิจธุระต่างๆ ให้แล้วเสร็จและตระเตรียมสิ่งต่างๆ สำหรับพิธีฝังศพของตัวเอง หากแต่แผนการที่วางไว้มีอันต้องชะงักงันเมื่อเธอรู้ว่าคนในหมู่บ้านจำต้องย้ายไปอยู่ที่อื่นเพราะโครงการสร้างเขื่อน ผืนดินจะถูกน้ำท่วม หลุมศพจะถูกย่ำยี ด้วยเหตุนี้ เธอตั้งใจแน่วแน่ที่จะจุดวิญญาณขบถของคนในชุมชนให้ลุกโชน ในบั้นปลายของชีวิต เธอจึงได้สร้างตำนานอันเป็นนิรันดร์

ประวัติผู้กำกับภาพยนตร์

Lemohang Jeremiah Mosese เป็นผู้กำกับจากการเรียนรู้ด้วยตนเองและเป็นศิลปินชาวเลโซโท ซึ่งปัจจุบันอยู่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ผลงานภาพยนตร์เรื่อง ‘Mother, I am Suffocating. This is My Last Film About You’ ของเขาได้รับคัดเลือกให้เข้ารอบ Final Cut ในนครเวนิส ในปี 2018 และได้รับรางวัลถึง 6 สาขา รวมทั้งได้รับเลือกให้ฉายเป็นครั้งแรกในงาน Berlinale Forum ในปี 2019 เขาเป็นหนึ่งในสามผู้สร้างภาพยนตร์ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วม Biennale College Cinema พร้อมกับภาพยนตร์สารคดีของเขาเรื่อง ‘This Is Not A Burial, It’s A Resurrection’ ซึ่งได้ฉายครั้งแรกที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส ปี 2019 นอกจากนี้ เขายังเป็นศิษย์เก่าของ Biennale Talents (2011), Focus Features African First (2012), Realness African Screenwriting Residency (2017) และ Cinéfondation’s L’Atelier (2019)