Loading...
เทศกาลภาพยนตร์มานุษยวิทยาเทศกาลภาพยนตร์มานุษยวิทยา ประจำปี 2563

Kabul, City in the Wind

 

ภาพยนตร์ เรื่อง  Kabul, City in the Wind

ความยาว : 1 ชั่วโมง 28 นาที
ประเทศ : อัฟกานิสถาน
ผู้กำกับ : Aboozar Amini
ประเภท : สารคดี
 
 
เรื่องย่อ

อัฟชิน เด็กชายวัย 12 ปี และเบนจามิน ซึ่งเป็นน้องชาย อาศัยอยู่กับครอบครัวที่บริเวณเชิงเขาอันเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขา Chil Dokhtaran ใกล้กับป้ายจอดรถประจำทางจุดแรกของเมือง การเติบโตขึ้นมาในพื้นที่ที่อยู่ติดกับเมืองซึ่งเต็มไปด้วยระเบิดและเสียงไซเรน ส่งผลให้ความรุนแรงกลายเป็นส่วนหนึ่งของความไร้เดียงสา หลุมศพคือสนามเด็กเล่นของพวกเขา เมื่อถึงคราวที่พ่อต้องออกจากบ้านเกิดเมืองนอนไปอยู่ประเทศอื่น วัยเด็กของอัฟชินก็ถึงวันสิ้นสุด

อับบาส คนขับรถประจำทางซึ่งมีสองบุคลิก เขาทั้งพ่อที่เปี่ยมด้วยความรักและเป็นคนขับรถไร้เมตตาและฉุนเฉียว ช่วงเวลาอันยาวนานที่เขาหาทางซ่อมรถประจำทางของเขาเปิดเผยให้เห็นวิธีที่เขาใช้ชีวิตท่ามกลางเรื่องจริงและการหลอกลวง

เรื่องราวของพวกเขาผสมปนเปไปกับฉากหลังของเมือง ผู้โดยสารบนรถประจำทาง รวมกันเป็นองค์ประกอบที่ครบถ้วนของภาพเสมืองจริงของคาบูล ภาพยนตร์แสดงให้เห็นจิตวิญญาณของเมืองคาบูลที่อยู่ในสภาวะที่เจ็บปวดทรมาน โดยไม่จำเป็นต้องนำเสนอภาพความรุนแรงแม้แต่น้อย

ประวัติผู้กำกับภาพยนตร์

Aboozar Amini เกิดเมื่อปี 1985 ในอัฟกานิสถาน เขาย้ายไปอยู่เนเธอร์แลนด์ตั้งแต่ยังเด็ก หลังจบการศึกษามัธยมปลายที่เนเธอร์แลนด์ เขาได้ศึกษาต่อปริญญาตรีที่ Rietveld Art Academy ณ กรุงอัมสเตอร์ดัม

วัฒนธรรมบ้านเกิดมีบทบาทสำคัญต่อผลงานของเขา ในขณะเดียวกันเขาก็แปลงเรื่องราวจากดินแดนอันห่างไกลให้เป็นเรื่องสากลที่เข้าใจกันทั่วไป  เขาได้เดินทางไปยังทวีปต่างๆ เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆ และนำเสนอเป็นเรื่องราว ภาพยนตร์ที่เป็นผลงานเมื่อสำเร็จการศึกษาของเขาเรื่อง KabulTehranKabul  (2010) ได้รับรางวัล Wildcard จากกองทุนภาพยนตร์ดัชต์ (Dutch Film Fund)  เขาได้ศึกษาต่อระดับปริญญาโทในสาขาการกำกับภาพยนตร์และสุนทรียศาสตร์ของภาษาภาพยนตร์ ณ วิทยาลัยภาพยนตร์ลอนดอน (London Film School) ซึ่งเขามีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์สั้นถึง 12 เรื่อง รวมถึงการกำกับและการถ่ายภาพ

ภาพยนตร์เรื่อง Angelus Novus (2015) ซึ่งเป็นผลงานจบการศึกษาจากวิทยาลัยภาพยนตร์ลอนดอน ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพวาดของ Paul Klee โดยปรับให้เข้ากับบริบทของปัจจุบัน ต่อมาภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้ฉายที่เทศกาลภาพยนตร์รอตเตอร์ดัม (IFFR)  และได้รับรางวัลหลายสาขาทั่วโลก ในปัจจุบันนี้ Aboozar อาศัยและทำงานที่กรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน และกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์