Loading...
เทศกาลภาพยนตร์มานุษยวิทยาเทศกาลภาพยนตร์มานุษยวิทยา ประจำปี 2563

Camp on The Wind’s Road

 

Camp on The Wind’s Road

ความยาว : 1 ชั่วโมง
ประเทศ : รัสเซีย
ผู้กำกับ : Natasha Kharlamova
ประเภท : สารคดี

เรื่องย่อ

ริมถนนลูกรังเส้นหนึ่ง มีกลุ่มคนกำลังเตรียมการจัดงานเฉลิมฉลอง พวกเขานำขนมปัง ของหวาน และข้าวปลาอาหารต่างๆ มาวางบนไม้ที่เตรียมไว้เป็นเชื้อไฟ ครอบครัวของเบเล็คม่า (Belekmaa) รวมตัวกันในบริเวณแสนห่างไกลในทุ่งหญ้าสเตปป์ที่มีอาณาบริเวณกว้างใหญ่ไพศาล เพื่อเรียกวิญญาณของพ่อที่ตายไปเมื่อหลายปีก่อน แม่หมอเอาเครื่องบูชาใส่เข้าไปในกองไฟเพื่อ “เลี้ยง” กองไฟนั้นและเพื่อดึงดูดดวงวิญญาณของคนตาย เมื่อจู่ๆ มีลมแรงพัดกองไฟอย่างไม่ทันตั้งตัว แม่หมอจึงเริ่มส่งข้อความจากคนตายให้แก่ครอบครัวของเขา

เบเล็คม่า หญิงสาวอายุ 25 ปี ครอบครัวของเธออยู่ในชนเผ่าเร่ร่อนที่ชื่อว่า Tuvan ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ทางตอนใต้ของไซบีเรีย พ่อของเธอจากไปโดยทิ้งแคมป์ พร้อมกับฝูงม้า ฝูงแกะ และญาติๆ ที่ไม่ได้ยอมรับในอำนาจของเธอเช่นเดียวกับที่พวกเขาเคยยอมรับพ่อของเธอ  เธอจำต้องแบกรับภาระหน้าที่อันเป็นมรดกตกทอดไปพร้อมๆ กับการรับมือกับการสูญเสียครั้งสำคัญครั้งแรกในชีวิต ในการที่จะพิสูจน์ทั้งต่อตัวเองและต่อญาติพี่น้องว่าเธอสามารถทำหน้าที่ต่อจากพ่อและดูแลแคมป์ได้นั้น เธอต้องดิ้นรนฝ่ากระแสลมแรง รวมทั้งไล่โจรปล้นม้า และรับมือกับเหล่าญาติสำมะเลเทเมาไม่เอาไหน ด้วยเหตุนี้ เบเล็คม่าจึงโหยหาขวัญและกำลังใจจากพ่อและหวังว่าจะได้พบเขาอีกครั้งก่อนที่ช่วงไว้ทุกข์จะหมดไป ซึ่งแม้ได้พบในฝันก็ยังดี  ตามประเพณีของชาว Tuvan นั้น  ในวันที่ 49 จากวันตาย จะมีการจัดพิธีกรรมเฉลิมฉลองเพื่อเลี้ยงวิญญาณของคนตายขึ้น เพื่อเป็นหมุดหมายของการจากกันตลอดกาล

ประวัติผู้กำกับภาพยนตร์

Nataliya Kharlamova เกิดในปี 1978 ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย สำเร็จการศึกษาจากคณะวารสารศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมอสโก เป็นศิษย์ของ Alexander Lapin ช่างภาพและนักทฤษฎีการถ่ายภาพ เธอมีประสบการณ์ทำงานในฐานะบรรณาธิการภาพและเป็นนักวิจัยภาพถ่าย ตั้งแต่ปี 2009 เธอได้ทำโครงการสารคดีภาพถ่ายของเธอเอง รวมทั้งจัดแสดงผลงานนิทรรศการหลายชิ้น และได้รางวัฃชนะเลิศการประกวดภาพถ่ายทั้งในรัสเซียและในระดับนานาชาติ ในปี 2017 ได้สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยภาพยนตร์สารคดีและการละคร Marina Razbezhkina and Mikhail Ugarov