Loading...
เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน ประจำปี 2562

The Remnants

ภาพยนตร์ เรื่อง The Remnants

ความยาว : 1 ชั่วโมง 12 นาที

ประเทศ : สปป.ลาว

ผู้กำกับ : Paolo Barberi และ Riccardo Russo

กำหนดฉาย : เสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2562 เวลา: 13.00 น.

ประเภท : สารคดี

ฉายครั้งแรก : เทศกาลภาพยนตร์ Festival dei Popoli 2017

เรื่องย่อ

ประเทศที่มีระเบิดมากที่สุดในโลกคือประเทศใด? ประเทศนั้นคือประเทศที่ไม่เคยเข้าสู่สงครามอย่างเป็นทางการ นั่นคือประเทศลาว  ในช่วงสงครามเวียดนามระหว่าง พ.ศ. 2507 ถึง 2516 กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดมากกว่า 500,000 ลูกทั่วประเทศลาว คิดเป็นน้ำหนักรวมทั้งประเทศมากกว่า 2 ล้านตัน

สี่สิบปีต่อมา แม้ทุกสิ่งจะเปลี่ยนแปลงไป แต่ชีวิตของนุดและสายสมร ซึ่งเกิดหลังจากช่วงเวลาแห่งความขัดแย้ง ยังคงได้รับผลกระทบจากผลของสงคราม

นุดเป็นมัคคุเทศก์นำเที่ยวและเป็นลูกหลานของคนที่เกิดในยุคปฏิวัติ แต่นุดหวังใจว่าจะสามารถคว้าโอกาสใหม่ๆ อันเป็นผลจากการเปิดประเทศออกสู่ตลาดโลก ในรูปแบบของการจัด “ทัวร์เส้นทางสงคราม”

สายสมรเป็นหัวหน้าทีมเก็บกู้ทุ่นระเบิด ในทุกๆ วันสายสมรต้องเสี่ยงชีวิตในการปลดชนวนวัตถุระเบิดที่ยังตกค้างอยู่ในเขตประเทศลาว

สองเรื่องนี้เป็นเรื่องราวคู่ขนาน เป็นเหตุการณ์เชิงสัญลักษณ์ที่จะทำผู้ชมไปสู่การค้นพบวัฒนธรรมลาวในบริบทร่วมสมัย

ภาพยนตร์เรื่อง THE REMNANTS เป็นการเดินทางเข้าไปในเรื่องราวความขัดแย้งของสงครามยุคปัจจุบัน  ช่วงเวลาซึ่งสะท้อนว่าสิ่งที่หลงเหลือจากสงครามมักยืนยงกว่าตัวความขัดแย้งเองเสมอ   นอกจากนี้ ยังเป็นการเดินทางเข้าไปสู่วัฒนธรรมและจิตวิญญาณของผู้คนที่รับเอาทั้งความดีความชั่ว รวมทั้งการสร้างสรรค์และการทำลายล้าง ตลอดจนแสดงให้เห็นการเรียนรู้ของผู้คนที่จะเปลี่ยนเครื่องมือสังหารให้เป็นเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน

ประวัติผู้กำกับภาพยนตร์

Paolo Barberi

Paolo Barberi เป็นนักมานุษยวิทยาทัศนาและนักสารคดีผู้ซึ่งได้เผยแพร่ผลงานสารคดีหลายเรื่องในประเทศอิตาลีและในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยมุ่งเน้นความสนใจที่ประเด็นเกี่ยวกับคนพื้นเมือง

นอกจากนี้ ในฐานะสมาชิกผู้ก่อตั้งสมาคมนักวิจัยและผู้สร้างภาพยนตร์ Esplorare la Metropoli (ELM) เขายังเป็นนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเฟอร์รารา (University of Ferrara) โดยรับผิดชอบสอนวิชาสื่อศึกษา

Riccardo Russo

Riccardo Russo เป็นนักภูมิศาสตร์และผู้ผลิตภาพยนตร์ เขาจบปริญญาเอกสาขาภูมิศาสตร์มนุษย์ โดยมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในเรื่องการใช้สื่อมัลติมีเดียสำหรับการเรียกร้องสิทธิมานุษยชน ในด้านผลงาน เขาได้เผยแพร่ผลงานสารคดีที่เน้นประเด็นสังคมและสิ่งแวดล้อมในห้าทวีป ผลงานเหล่านั้นได้รับการฉายในเทศกาลภาพยนตร์หลายแห่ง รวมทั้งได้รับการออกอาการในรายการโทรทัศน์จำนวนมาก