Loading...
เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน ประจำปี 2563

Of Fathers and Sons

 

ภาพยนตร์ เรื่อง Of Fathers and Sons

ความยาว : 1 ชั่วโมง 39 นาที

ประเทศ : เยอรมนี ซีเรีย เลบานอน

ผู้กำกับ : ฏอลาล ดีร์กีย์

กำหนดฉาย : เสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 เวลา: 13.00-16.00 น.

สถานที่ : ห้องมัลติมีเดีย ชั้น 2 ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

เรื่องย่อ

ฏอลาล ดีร์กีย์ เดินทางกลับบ้านเกิดที่ประเทศซีเรีย เขาได้รับความไว้วางใจจากครอบครัวมุสลิมสุดโต่งซึ่งยอมแบ่งปันเรื่องราวในชีวิตประจำวันของพวกเขาเป็นระยะเวลากว่าสองปี   ดีร์กีย์เก็บบันทึกชีวิตของโอซามาและอัยมัน ผู้เป็นน้องชายผ่านกล้องบันทึกภาพ เปิดเผยให้เห็นภาพอันหาชมได้ยากยิ่งที่จะช่วยทำให้เข้าใจว่าการเติบโตในรัฐเคาะลีฟะฮ์ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองตามแบบอิสลามนั้นหมายความว่าอย่างไร

โอซามา (13 ปี) และอัยมัน (12 ปี) เป็นศูนย์กลางของเรื่องราวทั้งหมด ทั้งสองคนรักและเชื่อฟังพ่อเป็นที่สุด ทว่าในขณะที่ โอซามาเลือกเดินตามเส้นทางของจีฮัดหรือการต่อสู้ในทางของพระเจ้าในศาสนาอิสลาม แต่อัยมันอยากกลับไปเรียนหนังสือ ภาพยนตร์เรื่องนี้จับภาพช่วงเวลาซึ่งเด็กๆ จำต้องยอมพรากจากวัยเยาว์ของตนเอง และกลายเป็นนักรบจีฮัดในที่สุด และไม่ว่าสงครามใกล้เข้ามาเพียงใด สิ่งเดียวที่พวกเขารู้คือ พวกเขาต้องไม่ร้องไห้

สาส์นจากผู้กำกับ

หลังจากที่ผมทำภาพยนตร์ เรื่อง Return to Homs ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับหนุ่มหัวกบฏชื่อ Basit Sarout และเพื่อนของเขา ผมก็อยากเจาะลึกลงไปอีก  อยากทะลุทะลวงลงไปถึงจิตวิทยาและอารมณ์ความรู้สึกของสงครามนี้ ผมอยากรู้อยากเข้าใจว่าสิ่งใดทำให้ผู้คนมีแนวคิดสุดโต่งและอะไรทำให้พวกเขายอมมีชีวิตอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์อันเคร่งครัดของรัฐอิสลาม  ในสื่อต่างๆ  สงครามมักถูกสร้างภาพให้เหมือนเกมหมากรุกที่มีศาสนาอิสลามเป็นผู้ร้าย  ถ้าเรามองภาพสงครามต่างๆ เรามักจะเกิดความรู้สึกว่านี่คือโลกคู่ขนานที่ไม่เป็นความจริง  ในภาพยนตร์เรื่อง Of Fathers and Sons ผมต้องการสร้างความสัมพันธ์โดยตรงระหว่างตัวเอกของเรื่องกับผู้ชม  อยากพาผู้ชมออกเดินทางไปร่วมกับผมและสื่อสารกับพวกเขาผ่านกล้องของผม

ตัวละครหลักในภาพยนตร์เรื่องนี้คือ อาบู โอซามา (45 ปี) หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มแนวหน้าอัลนุสรา กลุ่มติดอาวุธอัลเคดาของซีเรีย และลูกชายคนโตสองคนของเขา คือโอซามา (13 ปี) และอัยมัน (12 ปี) ผมอาศัยอยู่กับพวกเขาตลอดระยะเวลาสองปีครึ่งจนกลายเป็นคนในครอบครัว  แม้ว่าผมจะไม่เชื่อในพระเจ้า แต่ผมก็ทำละหมาดกับพวกเขาทุกวันและใช้ชีวิตอย่างชาวมุสลิมที่ดี ทั้งหมดนี้เพื่อที่จะหาคำตอบว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นบ้างในประเทศของผม  อาบู โอซามา ไม่ได้เป็นเพียงพ่อผู้รักครอบครัว แต่ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำระเบิดคาร์บอมบ์และการวางระเบิด  เขาเชื่อมั่นในสมาคมอิสลามภายใต้กฎหมายอิสลามและการปกครองแบบรัฐอิสลามอย่างสุดซึ้ง  ด้วยเหตุนี้เขาจึงสอนให้ลูกๆ ต้องเตรียมพร้อมรับใช้ศาสนา

ผมติดตามโอซามาและอัยมันไปยังค่ายฝึกนักรบรุ่นใหม่ และเริ่มเข้าใจว่าเด็กเหล่านี้ได้รับผลกระทบอย่างไรบ้างจากชีวิตที่ไม่ได้มีสิทธิเลือก ฉันจะกลายเป็นคนแบบที่ถูกกำหนดมาให้เป็นได้อย่างไร? ความหวังอยู่ที่ไหน? อนาคตหน้าตาเป็นอย่างไร? เรามีตัวเลือกใดบ้าง?  เด็กเหล่านี้คือผู้ที่เปิดประสบการณ์ทางอารมณ์และทำให้เราได้เข้าใจโศกนาฏกรรมอันซับซ้อนของซีเรีย  ในหลายๆ ครั้ง พวกเขาสามารถมองผ่านความบ้าคลั่งผ่านสายตาแบบเด็กและยังสามารถรักษาความหวังไม่ให้หมดไป

Of Fathers and Sons เป็นบันทึกการเดินทางของผมในประเทศที่บอบช้ำและสังคมที่ปั่นป่วน เป็นการเดินทางที่ต้องการหาคำตอบให้กับคำถามที่แสนสิ้นหวังว่าอนาคตของประเทศและอนาคตของครอบครัวของผมที่ต้องลี้ภัยออกนอกประเทศจะเป็นอย่างไรต่อไป

– ฏอลาล ดีร์กีย์