Loading...
เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน ประจำปี 2562

In the Claws of a Century Wanting

 

ภาพยนตร์ เรื่อง In the Claws of a Century Wanting

ความยาว : 2 ชั่วโมง

ประเทศ : ฟิลิปปินส์

ผู้กำกับ : Jewel Maranan

กำหนดฉาย : เสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2562 เวลา: 18.30 น.

ประเภท : สารคดี

ฉายครั้งแรก : Busan International Film Festival 2017

เรื่องย่อ

ครอบครัวสี่ครอบครัวอาศัยอยู่บริเวณตะเข็บพื้นที่ท่าเรือนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในกรุงมะนิลา พวกเขาเป็นคนต่างถิ่นที่ย้ายมาจากชนบทของประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งในท้ายที่สุด การอพยพลงเอยด้วยการจำต้องกลายเป็นประชากรหนึ่งใน 25% ของประชากรกลุ่มล่างสุดในกรุงมะนิลา   ในวันธรรมดา พวกเขาจะได้ยินกิตติศัพท์และได้เห็นความมั่งคั่งร่ำรวยของประเทศต่าง ๆ ในรูปแบบสินค้าที่บรรจุในคาร์โกซึ่งถูกบรรทุกแล่นผ่านพวกเขาไป หรือไม่ก็แล่นออกหรือแล่นเข้าเทียบชายฝั่งกรุงมะนิลา

แอนน์ให้กำเนิดลูกคนที่สาม  อากิราฝึกอ่านเขียนและหนังสือในขณะที่มือก็ต้องควานเก็บเศษเหล็กและถ่านหิน  เอ็ดดี้สร้างความบันเทิงให้แก่ตนเองด้วยการนอนดูโทรทัศน์ที่สภาพไม่ค่อยดีนักก่อนที่จะต้องไปเข้างานกะดึกเป็นกรรมกรขนสินค้าที่ท่าเรือ  เอเมลิตาโศกเศร้ากับการจากไปของสามี ในขณะเดียวกันบริบทที่รายล้อมอยู่คือท่าเรือที่ขยายใหญ่ขึ้นอย่างช้า ๆ

ภาพยนตร์เรื่อง IN THE CLAWS OF A CENTURY WANTING แสดงให้เห็นความรุนแรงในชีวิตประจำวันที่เพิ่มขึ้นอันเป็นผลจากความพยายามในการขับเคลื่อนให้เมืองใหญ่ปรับตัวให้สอดรับกับกระแสโลกาภิวัตน์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังสะท้อนให้เห็นกระบวนการโลกาภิวัตน์จากมุมมองในชีวิตประจำวัน กล่าวได้ว่าภาพยนตร์ทำหน้าที่แกะรอยให้เห็นโลกภายนอกผ่านเรื่องราวชีวิตประจำวันของสี่ครอบครัวเล็ก ๆ

ประวัติผู้กำกับภาพยนตร์

Jewel Maranan เป็นผู้ผลิตภาพยนตร์และโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์สารคดีนอกกระแส โดยมีความสนใจหลักเกี่ยวกับกลไกที่ประวัติศาสตร์แทรกซึมอยู่ในชีวิตของผู้คน ผลงานภาพยนตร์ของเธอจึงสะท้อนความสนใจดังกล่าว

Jewel ยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Cinema Is Incomplete ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์นอกกระแสในประเทศฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ ยังเป็นสมาชิกของกลุ่ม Dokyupeeps ซึ่งเป็นเครือข่ายนักสร้างภาพยนตร์สารคดีชาวฟิลิปปินส์ รวมทั้งเป็นสมาชิกที่ทำงานอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาผลงานภาพยนตร์สารคดีของเอเชียผ่านการทำงานกับ SEA DocNet ซึ่งเป็นเครือข่ายคนทำงานสารคดีมืออาชีพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  สำหรับประวัติการศึกษา Jewel จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยภาพยนตร์ฟิลิปปินส์ (University of the Philippines Film Institute) และระดับปริญญาโทด้านภาพยนตร์สารคดีจากหลักสูตร DocNomads ซึ่งทำให้ได้เดินทางไปศึกษาด้านการสร้างภาพยนตร์ทั้งในเมืองลิสบอน บูดาเปสต์ และบรัสเซลลส์  นอกจากนั้น ยังเป็นศิษย์เก่าของ Berlinale Talents DocStation และ Doha Film Institute อีกด้วย