Loading...
เทศกาลภาพยนตร์อาเซียน ประจำปี 2562

Babylon

ภาพยนตร์สั้น เรื่อง Babylon

ความยาว : 20.23 นาที

ประเทศ : ฟิลิปปินส์

ผู้กำกับ : Keith Deligero

กำหนดฉาย : อาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2562 เวลา: 13.00 น.

ประเภท : เรื่องแต่ง

ฉายครั้งแรก : QCinema Film Festival 2017

เรื่องย่อ

ซ้าบและดอว์นเป็นหญิงสาวสองคนผู้เดินทางข้ามเวลาจากโลกอนาคตมายังชุมชนแห่งหนึ่งซึ่งมีความขัดแย้งและมีการใช้อาวุธ ชุมชนแห่งนี้มีทั้งภัยคุกคามในรูปแบบของทหารและกลุ่มกบฏที่อยู่บนภูเขา ในหมู่บ้านที่ห่างไกลแห่งหนึ่ง ชายกึ่งทหารได้สังหารสมาชิกของครอบครัวหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่เชิงเขาเพื่อยึดที่ดินที่ครอบครัวนั้นครอบครองอยู่  ผู้เป็นภรรยาและลูกสาวรอดชีวิตและตั้งใจจะแก้แค้น

ผู้นำชุมชนซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลมืดถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรม แต่เนื่องจากไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะเชื่อมโยงเขาไปถึงการฆาตกรรมได้ จึงยังคงใช้ชีวิตตามปกติอย่างไร้ความผิดต่อไป  ส่วนเจย์นั้นใฝ่ฝันจะเป็นนักกีฬาไฮอะไล (Jai Alai) ในขณะที่เอียร์มาเพิ่งจะได้เป็นนักบิน ระหว่างทางไปยังบ้านของผู้นำชุมชน ทั้งสองคนไปพบหมู่บ้านกลางป่าซึ่งพวกเขาไม่รู้จัก และประสบเหตุการณ์ต่างๆ มากมายในขณะที่เจย์ก็เริ่มมีใจให้กับเอียร์มา

ไก่ชนที่เจย์เลี้ยงไว้ถูกฆ่าตายหลังจากแพ้ในการแข่งไก่ชนและถูกนำไปทำอาหาร ภายหลังเจย์โดนชายหนุ่มแฝดสามรุมทำร้ายเพราะเหตุที่ไปขโมยขนมปังบิสกิต   ด้วยหัวใจที่แหลกสลายและสูญเสียเป้าหมายในชีวิต เจย์ร้องเพลงจากตู้คาราโอเกะซึ่งมาจากโลกอนาคต

ในขณะเดียวกันดอว์น ซ้าบ และเอียร์มา ซึ่งล้วนต่อต้านผู้นำชุมชนมาตลอด ได้ให้การช่วยเหลือหญิงหม้ายในการแก้แค้น พวกเธอลงมือทวงคืนความยุติธรรมด้วยตัวเองด้วยการลงมือฆ่าผู้นำชุมชนและลูกน้อง  และหนีไปโดยใช้รถพยาบาล  ในขณะหลบหนี พวกเธอได้พบเจย์ที่ข้างทางและนำเขาขึ้นรถพยาบาลมาทันที  ขณะเดียวกันร่างกายของเอียร์มาเริ่มส่องแสงสีแดง เธอสว่างขึ้นเรื่อยๆ จนท้ายที่สุดรถทั้งคันหายถูกเคลือบด้วยแสงสีแดงนีออน

รถพยาบาลส่องแสงจ้าในขณะที่ยังคงวิ่งอยู่ และหายลับไปในที่สุด

ประวัติผู้กำกับภาพยนตร์

Keith Deligero เป็นผู้สร้างภาพยนตร์นอกกระแสจากเมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ เขาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง ISAKALAWAGS (2013) และ LILY (2016) ซึ่งได้รับการยอมรับเป็นอย่างสูงจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์

วงการภาพยนตร์ทุกวงการต้องการคนที่มีแนวคิดแหวกแนว และในเซบูผู้ที่รับบทบาทนั้นคือ Keith Deligero  ในขณะที่ผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวเซบูมีความพยายามที่จะใส่ความคิดสร้างสรรค์ไว้ในภาพยนตร์อย่างกว้างขวาง แต่ Deligero กลับสร้างผลงานนอกกระแสและไม่ยอมถูกครอบงำโดยผู้อื่น เขาเริ่มเข้าสู่วงการภาพยนตร์พร้อมกับ   นักสร้างภาพยนตร์หน้าใหม่ในช่วงกลางทศวรรษที่ 2000 อย่างไรก็ดี แนวคิดของเขาสวนทางกับนักสร้างภาพยนตร์ร่วมสมัยของเขา กล่าวคือ เป็นผลงานภาพยนตร์ขนาดยาวที่ประกอบด้วยภาพความโหดร้ายป่าเถื่อนและความผสมผสานระหว่างแนวเมทัล พังก์ และการใช้เสียงโซนิค ในเวลาที่เขาไม่ได้อยู่ในระหว่างการสร้างภาพยนตร์ เขาจะนำเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ติดตัวไปฉายภาพยนตร์ในสนามบาสเก็ตบอล ห้องใต้ดิน หรือบนดาดฟ้า เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานของ Binisaya Movement