ภาพยนตร์ เรื่อง The Seen and Unseen
ความยาว : 1 ชั่วโมง 26 นาที
ประเทศ : อินโดนีเซีย
ผู้กำกับ : Kamila Andini
กำหนดฉาย : อาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2563 เวลา: 19.00 น.
ประเภท : เรื่องแต่ง
ฉายครั้งแรก : เทศกาลภาพยนตร์ Toronto International Film Festival 2017
เรื่องย่อ
วันหนึ่งในห้องพักผู้ป่วยของโรงพยาบาล ตันตรีซึ่งเป็นเด็กหญิงวัยสิบขวบได้รู้ว่าเธอจะไม่ได้ใช้เวลาร่วมกันกับตันตรา น้องชายฝาแฝดของเธอได้อีกนานนัก สมองของตันตราค่อยๆ เสื่อมลง เขาเริ่มสูญเสียประสาทสัมผัสทีละอย่าง ตอนนี้ตันตราใช้เวลาส่วนใหญ่นอนอยู่บนเตียงพยาบาลในขณะที่ตันตรีจำต้องยอมรับความจริงว่าเธอต้องดำเนินชีวิตที่เหลือแต่เพียงลำพัง เหตุการณ์นี้เป็นประตูเปิดบางสิ่งบางอย่างในจิตใจของตันตรี
วันแล้ววันเล่า ตันตรีตื่นขึ้นมากลางดึกเพราะความฝันและได้พบกับตันตรา ค่ำคืนกลายเป็นช่วงเวลาที่ได้เล่นสนุกสนาน ภายใต้แสงจันทร์เต็มดวง ตันตรีได้ร่ายรำให้กับครอบครัวของเธอและส่งผ่านอารมณ์ความรู้สึก เมื่อแสงจันทร์สลัวลงและดวงอาทิตย์มาแทนที่ ชีวิตของตันตราและตันตรีก็หมองเศร้าลงไปเช่นเดียวกัน ตันตรีได้พบกับการเดินทางอันแสนมหัศจรรย์และความสัมพันธ์อันเปี่ยมล้นด้วยอารมณ์ผ่านการแสดงออกทางกาย เป็นประสบการณ์ระหว่างโลกแห่งความจริงกับจินตนาการ การสูญเสียและความหวัง
ประวัติผู้กำกับภาพยนตร์
Kamila Andini เกิดที่กรุงจาการ์ตาเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 จบการศึกษาจากคณะสังคมวิทยาและสื่อศิลปะ มหาวิทยาลัยดีกิน เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ความสนใจในประเด็นทางสังคมวัฒนธรรม ความเสมอภาคทางเพศ รวมทั้งประเด็นสิ่งแวดล้อมเป็นแรงผลักดันให้เธอสร้างผลงานภาพยนตร์ที่มีมุมมองการเล่าเรื่องที่โดดเด่น เมื่อ พ.ศ. 2554 เธอจึงได้เผยแพร่ผลงานภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกคือ THE MIRROR NEVER LIES ซึ่งเล่าเรื่องชีวิตของชาวเลที่ใช้ชีวิตอยู่ในท้องทะเลของอินโดนีเซีย ภาพยนตร์ดังกล่าวได้รับการนำไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์มากกว่า 30 แห่ง รวมทั้งเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ปูซาน เอดินบะระ ซีแอตเทิล และได้รับรางวัลมากกว่า 15 รางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆ
ผลงานภาพยนตร์ขนาดสั้น 2 เรื่องของเธอ ซึ่งได้แก่เรื่อง FOLLOWING DIANA และ MEMORIA เล่าประเด็นของผู้หญิงในเขตเมืองของกรุงจาการ์ตาและในพื้นที่ที่เคยเกิดประเด็นขัดแย้งในประเทศติมอร์-เลสเต ภาพยนตร์เรื่อง THE SEEN AND UNSEEN เป็นผลงานภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องที่สองและได้รับการเสนอชื่อให้รับรางวัลแพลตฟอร์มในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโตเมื่อปี 2560 โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการพัฒนาจากโปรแกรม Cinefondation Residence ของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ซึ่งให้การสนับสนุนการผลิตภาพยนตร์แก่ผู้กำกับภาพยนตร์ต่างชาติหน้าใหม่ นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากกองทุน Hubert Bals, กองทุน Asia Pacific Screen Awards และ Doha Film Institute Grants